Quý khách có thể liên hệ tới chúng tôi qua số điện thoại: 0975678775 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Ghi đông là gì? Có bao nhiêu loại ghi đông ở xe đạp

Ghi đông là gì? Có bao nhiêu loại ghi đông ở xe đạp

Đối với tình hình giao thông ở nước ta, xe đạp vẫn được mọi người thường xuyên sử dụng bởi độ thân thiện và thông dụng của nó. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ghi đông là gì và cách lựa chọn ghi đông xe đạp phù hợp nhé!

 

1. Ghi đông là gì? Cấu tạo của ghi đông

Ghi đông xe đạp hay còn được gọi là tay lái xe đạp, được sử dụng để điều khiển bánh xe trước giúp xe di chuyển đúng hướng. Ghi đông còn là nơi dùng để lắp cần phanh (thắng xe), cần sang số hay chuông xe đạp. Ngoài ra, người dùng còn có thể treo một số túi xách nhẹ lên ghi đông trong quá trình di chuyển.

Tùy thuộc vào kích cỡ, thiết kế, và loại xe đạp mà ghi đông sẽ sở hữu nhiều kiểu dáng khác nhau sao cho phù hợp với xe đạp. Người dùng cũng có thể chọn mua ghi đông riêng và lắp vào xe đạp theo sở thích của mình.

2. Ghi đông có bao nhiêu loại? Ưu và nhược điểm của từng loại

Ghi đông thẳng (Flat Handlebar):

Ghi đông thẳng là loại ghi đông được sử dụng phổ biến trên các loại xe đạp, đặc biệt là xe đạp MTB. Ghi đông được thiết kế như một ống thẳng. Khi sử dụng ghi đông này, người lái xe sẽ hơi cong nhẹ người về phía trước và điều khiển khá dễ dàng nhờ vào cấu tạo tối giản, dễ sử dụng.

Ghi đông cong (Drop Handlebar, Flare Handlebar):

Ghi đông cong chưa được sử dụng phổ biến ở Việt Nam so với ghi đông thẳng, đa số được những người nước ngoài sử dụng khi đi phượt. Ghi đông này thường sử dụng trong các loại xe Touring hay xe Road với bộ chuyển dùng tay lắc. Nó có đặc trưng điển hình là phần trung tâm được nối với thân, mỗi đầu hướng về phía trước hoặc hướng xuống quay về phía người lái.

Ghi đông Trekking/Butterfly:

Ghi đông thường được thiết kế hình dạng gập khác nhau theo chiều ngang trên thân.

Ưu điểm: Loại ghi đông này có nhiều vị trí đặt tay, kiểu dáng độc đáo giúp xe đạp của bạn trông đẹp mắt hơn. 

Nhược điểm: Ghi đông Trekking cần được sử dụng kèm bar tape (dây cuộn ghi đông), sử dụng trong thời gian dài có thể bị rách. Ngoài ra các loại ghi đông này thường có giá thành khá cao do ít người sử dụng.

3. Những lưu ý khi lựa chọn ghi đông

Để biết kiểu dáng ghi đông nào phù hợp, bạn cần xác định nhu cầu sử dụng xe đạp của mình và tham khảo những ưu nhược điểm phân tích ở trên để quyết định mua ghi đông phẳng, ghi đông cong hay ghi đông Trekking.

Bên cạnh đó, khi chọn ghi đông, cần quan tâm đến kích thước dựa trên các đặc tính vật lý của người đi xe đạp:

- Người đi xe đạp đường bộ và người đi xe đạp bình thường sẽ muốn một cái ghi đông rộng khoảng cách giữa hai vai để cung cấp vị trí trên đòn bẩy cho phép hít thở không hạn chế.

- Những người đi xe đạp trên núi sẽ muốn có một thanh rộng phù hợp với địa hình và loại cưỡi ngựa mà họ làm.

- Người đi đường xuyên quốc gia sẽ muốn ghi đông rộng hơn vai 1 đến 3 inch, và những người đi những con đường có yêu cầu kỹ thuật thường thích ghi đông của họ có chiều rộng 27 inch trở lên để ổn định.

Trong bất kỳ trường hợp nào, điều quan trọng là độ rộng và chiều cao của ghi đông phải cho phép bạn nắm bắt đòn phanh mà không cần kéo dài, và móc trên thanh thả phải có vị trí tối đa hóa sức kéo của cánh tay và lưng.

 

Ghi đông là một bộ phận không thể thiếu của xe đạp, không chỉ góp phần tạo ra phong cách cho mẫu xe mà còn thể hiện được phong thái và cá tính của người lái. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hay cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất đến bạn nhé!

← Bài trước Bài sau →