Quý khách có thể liên hệ tới chúng tôi qua số điện thoại: 0975678775 để được hỗ trợ nhanh nhất!

8 lưu ý cần nhớ khi đi phượt bằng xe đạp

8 lưu ý cần nhớ khi đi phượt bằng xe đạp

Đi phượt bằng xe đạp vừa giúp bạn rèn luyện sức khỏe, vừa có thể bắt được những khoảnh khắc đẹp trên đường đi. Vậy bạn cần lưu ý điều gì khi đi phượt bằng phương tiện này? Cùng chúng tôi xem qua bài viết sau đây nhé!

1. Chuẩn bị sức khỏe tốt

Đi phượt bằng xe đạp đòi hỏi bạn cần có thể chất tốt. Bởi bạn phải chạy xe đạp trên một đoạn đường dài, tiêu hao nhiều năng lượng và sức lực. Vì thế, trước khi đi phượt, bạn nên luyện tập thể thao hoặc các bài tập yoga dành cho lưng. Điều này sẽ giúp cơ lưng ít bị đau mỏi khi bạn chạy xe đạp.
Ngoài ra, bạn có thể bổ sung cho cơ thể các chất dinh dưỡng như thịt bò, thịt gà hay cá ngừ để tăng cường sức khỏe. Bổ sung đầy đủ nước mỗi ngày và có chế độ sinh hoạt hợp lý trong quá trình luyện tập.

2. Lên lịch trình hợp lý

Việc lên lịch trình cho chuyến đi là một việc không thể bỏ qua. Bạn hãy lên lịch trình hợp lý và có kế hoạch chi tiết như đoạn đường bạn đi dài bao nhiêu kilomet, bạn sẽ nghỉ chân ở đâu và con đường đi có những khó khăn nào.
Bạn cần xem dự báo thời tiết tại những nơi mình đi qua để chuẩn bị đồ dùng phù hợp. Nếu nơi đó không có cây ATM, bạn nên mang theo nhiều tiền mặt để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của mình.

3. Chọn loại xe phù hợp

Việc chọn loại xe đạp nào phù hợp với chuyến đi cũng rất quan trọng. Tùy theo từng loại địa hình mà bạn sẽ chọn các dòng xe đạp tương ứng. Việc này giúp bạn di chuyển thuận tiện hơn, có những trải nghiệm vui vẻ và thú vị trên đường đi.

Xe Touring: Được thiết kế với mục đích đi du lịch, xe đạp đi phượt có lẽ là dòng xe thích hợp nhất cho bạn. Xe có khung sườn chắc chắn, lốp xe và ruột xe dày để tránh tình trạng thủng lốp. Dòng xe đạp này phù hợp với mọi loại địa hình và có thể chịu được tải trọng cao.

Xe MTB: Xe có khung sườn chắc chắn và cao lớn, bánh xe có nhiều gai giúp bám đường tốt hơn. Bạn có thể lựa chọn dòng xe này để đi đến nơi có đồi núi hoặc con đường không được bằng phẳng. Tuy nhiên trọng lượng xe tương đối nặng, người sử dụng phải tốn nhiều sức.

Xe đạp đua (Road): Xe có thiết kế gọn nhẹ, diện tích bánh xe nhỏ và phần lốp không có gai giúp bạn di chuyển với tốc độ cao. Dòng xe này thích hợp đi trên những con đường bằng phẳng, nhưng bạn nên cẩn thẩn khi di chuyển trên đường ẩm ướt, dễ trơn trượt nhé.

4. Kiểm tra xe đạp trước khi đi phượt

Trước khi đi phượt, bạn cần kiểm tra các bộ phận của xe đạp như lốp xe, ruột xe và dây xích. Chuẩn bị tốt mọi thứ giúp bạn tránh được tình trạng thủng lốp bánh xe, trùng xích hoặc các vấn đề khác trên đường đi.

Đặc biệt, bạn nên xem kỹ phanh xe đạp bởi chúng ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn. Đối với phanh cơ, bạn nên kiểm tra 2 má phanh xem chúng đã bị mòn chưa. Nếu đã mòn bạn cần thay má phanh mới để phanh xe hiệu quả.

5. Trang bị kĩ năng sửa xe đạp

Hãy trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản cần thiết để sửa xe, bởi vì không phải lúc nào bạn cũng tìm được thợ sửa xe trên lộ trình đi của mình. Nó giúp bạn tự khắc phục các tình huống được nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Một số kỹ năng sửa xe đạp cơ bản bạn cần biết như cách bơm xe đạp, cách thay săm lốp hoặc cách tra dầu xích xe sao cho đúng.

6. Mang theo dụng cụ cá nhân

Khi đi phượt bằng xe đạp, bạn nên đem những vật dụng như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, điện thoại và tiền mặt. Đây là những vật dụng không thể thiếu trong chuyến đi của bạn. Ngoài ra, các vật dụng khác như quần áo, áo mưa, đèn pin hoặc máy ảnh cũng vô cùng cần thiết. Chúng giúp bạn tận hưởng trọn vẹn chuyến đi và lưu giữ những kỉ niệm đẹp.

7. Mang theo nước và thức ăn

Đối với những chuyến đi dài, bạn cần mang theo nước và thức ăn khô để bổ sung năng lượng trên đường đi. Những loại nước khoáng bổ sung năng lượng và một số thực phẩm như bánh mì, cơm nắm và trái cây là những món bạn có thể mang theo.

Tuy nhiên, bạn nên xem lịch trình của mình và lựa chọn thức ăn phù hợp. Bởi những loại hoa quả và rau củ chỉ có thể sử dụng trong ngày, chúng sẽ bị hỏng do thời tiết nắng nóng nếu bạn lưu trữ lâu.

8. Đi phượt theo đoàn

Đi phượt bằng xe đạp theo đoàn giúp ích rất nhiều cho chuyến đi của bạn. Có người đồng hành sẽ giúp từng thành viên có động lực, quyết tâm và không dễ nản lòng, không còn cảm thấy cô đơn và giúp tinh thần vui vẻ hơn.
Hơn thế nữa, dù có bất cứ ai trong đoàn hỏng xe hoặc bị thương thì cũng sẽ có người hỗ trợ nhau lúc gặp trục trặc, chuyến đi bớt đi những khó khăn. Tuy nhiên, khi đi theo đoàn, các thành viên phải trao đổi, phối hợp nhịp nhàng về quãng đường, vận tốc và thời gian nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý với cả đoàn.

 

Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có được lưu ý cần nhớ khi đi phượt bằng xe đạp an toàn.

← Bài trước Bài sau →